Vì sao trả nợ sớm vẫn bị phạt?

Vì sao trả nợ sớm vẫn bị phạt?

Hẳn rất nhiều người đi vay – dù với hình thức vay tiêu dùng tín chấp hay vay thế chấp – đều đã hoặc đang thắc mắc: vì sao trả nợ sớm vẫn bị phạt? Trả nợ muộn bị phạt là điều hợp lý, vậy nếu tôi đã trả nợ sớm hơn, không phải là điều quá tốt hay sao? Hãy để Cashwagon bật mí lý do cho bạn tại bài viết dưới đây nhé.

Trả nợ trước hạn là gì?

Trả nợ trước hạn là việc người vay muốn tất toán khoản nợ gốc sớm hơn kỳ hạn trả nợ đã được thỏa thuận trong hợp đồng vay. Điều này có nghĩa người vay đang vi phạm cam kết được đặt ra. Khi xảy ra việc trả nợ trước hạn, người vay thường sẽ phải chịu phí phạt trả nợ trước hạn.

Vì sao trả nợ sớm nhưng vẫn bị phạt?

Đây là câu hỏi được rất nhiều người đưa ra bởi vì sao thanh toán muộn thì phạt nhưng khi có tiền để nhanh chóng hoàn tất thanh toán cho ngân hàng sớm mà vẫn bị mất tiền phí.
Thật ra, khi bạn quyết định tất toán nợ. Nghĩa là bạn đang vi phạm cam kết trong hợp đồng đã ký với ngân hàng/tổ chức tài chính. Chính vì vậy, bạn cần trả phí trả nợ trước hạn của ngân hàng/tổ chức tài chính để bù đắp những chi phí trả lãi huy động vốn của ngân hàng/tổ chức tài chính đã phát sinh khi bạn thanh toán nợ trước hạn. Phí trả nợ trước hạn thường có ý nghĩa như sau:
  • Dự phòng rủi ro có thể xảy ra như rủi ro lãi suất hay cân đối nguồn vốn huy động giữa lãi suất và kỳ hạn vay.
  • Người cho vay sẽ phải mất thời gian để giải ngân số tiền này cho khách hàng khác.
  • Đây được xem là biện pháp chế tài để phạt người vay vi phạm hợp đồng tín dụng đã ký kết.
  • Khoản phí này cũng giúp nâng cao trách nhiệm, nghĩa vụ đối với bên vay.
Đây là lý do mà hầu hết các ngân hàng/tổ chức tài chính đều quy định phải đóng phí phạt trả nợ sớm nếu người vay không thực hiện đúng nghĩa vụ đã ghi trên hợp đồng. Bạn cần đặc biệt lưu ý phần phí này trong hợp đồng trước khi ký, bạn nhé.

No comments:

Post a Comment

BẠN MUỐN HỔ TRỢ GÌ KHÔNG Ạ?

Liên Hệ Chúng Tôi

Liên Hệ Chúng Tôi