5 thói quen tài chính xấu khiến bạn mãi không thể tiết kiệm

5 thói quen tài chính xấu khiến bạn mãi không thể tiết kiệm

Có bao giờ bạn rơi vào tình trạng dù cố gắng chắt chiu, chi tiêu hạn chế nhưng số tiền tiết kiệm thì mãi chẳng tăng lên? Thậm chí, tháng nào bạn cũng tiêu sạch số tiền kiếm được mỗi tháng và phải vay tiền nhanh trong ngày để tiêu xài? Nếu bạn rơi vào tình huống nhọc nhằn trên, hẳn bạn đã mắc phải một hoặc nhiều trong số 5 thói quen tài chính xấu bên dưới đây mà Cashwagon sẽ đề cập.

Thói quen xấu 1, chi tiêu nhiều hơn thu nhập

Nếu bạn có tư tưởng làm nhiều hưởng nhiều, thậm chí có thói quen hưởng thụ thì chắc mấy chốc bạn sẽ trở thành “vô sản” ngay thôi. Để tiết kiệm hiệu quả, bạn nhất định phải tính toán chi tiêu hợp lý và chắc chắn bạn sẽ luôn dành ra một khoản tiết kiệm một tháng. Điều cần lưu ý là bạn phải đảm bảo sẽ không bao giờ động đến khoản tiết kiệm này.

Thói quen xấu 2, không theo dõi chi tiêu

Theo dõi chi tiêu giúp bạn kiểm soát được những khoản tiền đã tiêu xài, mục đích sử dụng của các khoản này… từ đó bạn có thể lên kế hoạch chi tiêu hợp lý hơn cho tháng sau. Do đó, nếu không theo dõi chi tiêu hàng ngày, bạn có nguy cơ “vung tiền” quá tay, thậm chí cứ nghĩ rằng mình vẫn còn tiền, nhưng đến cuối tháng thì lại bất ngờ vì không hiểu tiền đã bay đi đâu mất.

Thói quen xấu 3, dùng tài khoản tiết kiệm để tiêu xài

Như đã đề cập bên trên, một khi đã quyết định dành một khoản để tiết kiệm mỗi tháng, bạn nhất định phải đảm bảo rằng mình sẽ không bao giờ chi tiêu vào khoản ấy. Có thể nói tiết kiệm là một quá trình lâu dài được đúc kết từ sự quyết tâm và kiên định cao độ. Do đó, chỉ cần một lần “thất hứa” mà chi tiêu sang cả khoản tiền để dành, hẳn bạn sẽ rất khó hoàn thành mục tiêu tiết kiệm của mình.

Thói quen xấu 4, không trích một phần trong lương để tiết kiệm

Một số người có thu nhập từ nhiều nguồn khác nhau. Do đó, đối với họ, lương cố định thường để chi tiêu và họ có thể tiết kiệm từ các nguồn khác. Điều này khá rủi ro. Vì nếu thu nhập từ các nguồn khác mất đi, rất có thể khoản tiết kiệm cũng không được tiếp tục duy trì. Hãy tập thói quen chia các nguồn thu nhập thành các khoản chi tiêu và tiết kiệm hợp lý. Dù có thêm bất kỳ thu nhập nào khác hoặc nguồn lương nào khác, hãy đảm bảo bạn sẽ trích một tỷ lệ nhất định để tích cóp cho quỹ tiết kiệm của mình.

Thói quen xấu 5, chi tiêu vào những thứ không đáng

Bạn sẵn sàng chi một khoản tiền để sắm một chiếc điện thoại mới dù điện thoại đang dùng vẫn còn tốt? Bạn mua thêm một bộ ấm trà dù ở nhà vẫn có nguyên một bộ tách đã lâu không dùng? Tất cả những chi tiêu này đều không cần thiết. Và đó là một trong những lý do khiến tiền của bạn cứ đội nón ra đi và bạn thì mãi chẳng thể tiết kiệm.
Nếu mắc phải 1 (hoặc nhiều) trong 5 thói quen tài chính xấu bên trên, điều bạn cần làm bây giờ đó là ngay lập tức thay đổi thói quen. Hãy nhớ rằng tiết kiệm là một hành trình lâu dài cần sự kiên nhẫn và quyết tâm. Tập cho mình những thói quen tiết kiệm tốt, không hoang phí là những bước đầu tiên để bạn có thể có một tương lai không lo lắng về thiếu thốn tiền bạc.

No comments:

Post a Comment

BẠN MUỐN HỔ TRỢ GÌ KHÔNG Ạ?

Liên Hệ Chúng Tôi

Liên Hệ Chúng Tôi