Có nên đứng tên vay hộ người khác?

Có nên đứng tên vay hộ người khác?

“Chào chuyên gia, tôi có một người anh họ thân thiết có nhu cầu vay vốn làm ăn, nhưng vì giấy tờ của anh họ đang gặp vấn đề, không thể dùng để đăng ký vay nên anh nhờ tôi đứng ra vay tiêu dùng hộ. Mọi giấy tờ, hợp đồng vay đều đứng tên tôi. Anh hứa sẽ trả nợ đầy đủ, chỉ cần tôi đứng ra vay hộ. Tôi nghe nói nhiều về rủi ro khi vay hộ người khác. Liệu tôi có nên đồng ý giúp đỡ anh họ hay không?”.

Chuyên gia tài chính trả lời:

Chào bạn. Khái niệm đứng tên vay hộ có lẽ không còn quá mới mẻ vì hầu hết người Việt Nam chúng ta đều trải qua tình huống này. Vì lối sống trọng tình nghĩa mà hầu như chúng ta không thể (hoặc khó có thể) từ chối khi được người thân, họ hàng, bạn bè thân thiết đề nghị giúp đỡ.
Trường hợp này thường xảy ra khi người cần vay do không có đủ giấy tờ hoặc giấy tờ gặp trục trặc (như trường hợp của anh họ bạn), hoặc người cần vay vì lịch sử tín dụng trong quá khứ không tốt (có thể do trả nợ muộn, trả nợ không đầy đủ…) dẫn đến việc điểm tín dụng sụt giảm, khiến họ bị xếp vào nhóm nợ xấu. Một khi rơi vào nhóm nợ xấu, hầu hết các ngân hàng/tổ chức tài chính sẽ không chấp thuận cho vay. Chính vì vậy, lúc này, người cần vay (nhưng không thể vay) thường tìm đến sự trợ giúp từ những người có hồ sơ tài chính đẹp, dễ dàng vay.
Mọi việc sẽ không có gì đáng nói nếu người được đứng tên vay hộ sẽ trả nợ đầy đủ, đúng hạn cho người đứng tên vay. Tuy nhiên, rắc rối sẽ bắt đầu nếu người được đứng tên vay hộ không thanh toán nợ đủ hoặc người đứng tên vay hộ trả nợ muộn. Lúc này, người chịu trách nhiệm cho những hành vi đi ngược lại cam kết trong hợp đồng vay tiêu dùng của người được đứng tên vay hộ lại là người vay hộ. Nghĩa là, bạn đang phải chịu trách nhiệm và chịu ảnh hưởng tiêu cực từ những điều mà bạn không làm.
Trong vay tiêu dùng tín chấp, một khi thanh toán nợ muộn, thì người đứng tên trên hợp đồng (người vay - ở đây là bạn) sẽ bị hạ điểm tín dụng, từ đó rơi vào nhóm nợ xấu và bị các ngân hàng/tổ chức tài chính cho vào “danh sách đen”. Sau này, nếu bạn có nhu cầu thật sự để vay cho chính bản thân mình, bạn cũng không được xét duyệt vay. Tất cả chỉ đến từ hành vi của người mà bạn đứng ra vay hộ.
Do đó, chúng tôi khuyên bạn nên cân nhắc thật kỹ trước lời đề nghị đứng tên vay hộ. Bên cạnh tình nghĩa, bạn cũng nên nghĩ đến bản thân và lợi ích của mình để tránh những rủi ro không đáng có có thể xảy ra trong tương lai.

No comments:

Post a Comment

BẠN MUỐN HỔ TRỢ GÌ KHÔNG Ạ?

Liên Hệ Chúng Tôi

Liên Hệ Chúng Tôi