Rủi ro người vay: yếu tố quyết định mức lãi suất vay tiêu dùng

Rủi ro người vay: yếu tố quyết định mức lãi suất vay tiêu dùng

Có bao giờ bạn thắc mắc vì sao cùng một khoản vay, cùng một kỳ hạn vay mà người vay này lại được hưởng lãi suất thấp hơn người kia? Tất cả đều có lý do của nó.
Trước hết, bạn cần hiểu bản chất của vay tiêu dùng. Vay tiêu dùng là hình thức vay tín chấp. Điều này có nghĩa là, bạn không cần phải thế chấp tài sản, cũng không cần người bảo lãnh. Thay vào đó, bạn sẽ được xét duyệt vay tiêu dùng tín chấp dựa trên uy tín, độ tín nhiệm của bản thân người vay.
Uy tín và độ tín nhiệm của người vay được đánh giá bằng nhiều yếu tố. Trong đó, yếu tố quan trọng nhất đó chính là thu nhập hàng tháng của người vay. Nếu bạn có thu nhập hàng tháng cao và ổn định, thông tin thu nhập của bạn rõ ràng. Điều này đồng nghĩa bạn sẽ được ngân hàng, tổ chức tài chính đánh giá cao về uy tín, đồng thời rủi ro khi cho bạn vay là rất thấp.
Vì với thu nhập và thông tin rõ ràng, nguy cơ bạn trả nợ muộn hoặc không trả nợ là không có. Từ đó, các ngân hàng/tổ chức tài chính sẵn sàng cho bạn vay với mức lãi suất ưu đãi hơn.
Mặt khác, với người vay không có thu nhập ổn định hoặc rõ ràng, nghĩa là uy tín của bạn không cao. Rủi ro khi cho bạn vay tăng lên rất nhiều. Chính vì vậy, hầu hết các ngân hàng/tổ chức tài chính sẽ nâng cao lãi suất khi cho bạn vay, phần lãi suất nâng cao này nhằm mục đích bù lại cho rủi ro của bạn.
Như vậy, có thể thấy, lãi suất cao hay thấp trong vay tín chấp sẽ phụ thuộc vào nhiều yếu tố, mà nổi trội chính là rủi ro của người đi vay. Tốt nhất, bạn nên cung cấp đầy đủ thông tin cũng như chứng minh thu nhập của mình để được hưởng lãi suất ưu đãi, bạn nhé.

No comments:

Post a Comment

BẠN MUỐN HỔ TRỢ GÌ KHÔNG Ạ?

Liên Hệ Chúng Tôi

Liên Hệ Chúng Tôi