Mô hình cho vay ngang hàng (P2P) là gì?

Mô hình cho vay ngang hàng (P2P) là gì?

Mô hình cho vay ngang hàng tuy chỉ mới gia nhập thị trường tài chính Việt Nam gần đây nhưng đã nhanh chóng phát triển mạnh mẽ. Vậy nhưng, vẫn không nhiều người nắm rõ khái niệm mô hình cho vay ngang hàng và những đặc điểm riêng của mô hình này.

Mô hình cho vay ngang hàng (P2P) là gì?

Mô hình cho vay ngang hàng peer-2-peer (P2P) là mô hình cho vay tiền được triển khai nhờ sự kết nối giữa những người có nhu cầu vay và những người có tiền để cho vay. Cụ thể, các doanh nghiệp sẽ thu hút tiền của những người, nhà đầu tư, doanh nghiệp khác, sau đó kết nối với các doanh nghiệp nhỏ, các cá nhân có nhu cầu vay tiền thông qua Internet (có thể là trang web hoặc ứng dụng). Mô hình P2P hiện đang phát triển rất mạnh và có thể mở rộng khắp thế giới.

Những đặc điểm của mô hình cho vay ngang hàng (P2P)

Cũng như các mô hình cho vay khác, mô hình cho vay ngàng hàng (P2P) nhìn chung có những đặc điểm để bạn dễ dàng phân biệt như:
  • Trên nền tảng Peer-2-Peer, nhà đầu tư có thể lựa chọn người vay
  • P2P giúp tạo ra lợi nhuận cao
  • Người vay và người cho vay không cần có mối liên kết hoặc liên hệ nào trước đó
  • Mọi quá trình đều được thực hiện trực tuyến, 100% online
  • Bạn sẽ cần xác minh thông tin cá nhân, thông tin thu nhập, tài khoản ngân hàng và các thông tin liên quan khác
  • Peer-2-Peer thường cung cấp những khoản vay nhỏ, kỳ hạn ngắn. Do đó, mô hình này cũng chỉ thích hợp với người vay có nhu cầu tiền bạc ít và có khả năng thanh toán khoản vay trong thời gian ngắn.
  • Dễ dàng giúp nhà đầu tư theo dõi lợi nhuận từ các khoản cho vay của mình.
  • Thời gian giao dịch nhanh chóng, hồ sơ đơn giản.
Tại một số nước trên thế giới, mô hình P2P phát triển khá thành công và đem lại lợi ích góp phần vào tài chính toàn diện. P2P là xu hướng đang nhân rộng và được khuyến khích phát triển. Tuy nhiên, vẫn sẽ cần nhiều khung pháp lý cũng như quy định từ nhà nước để mô hình này có thể đem lại cơ hội tiếp cận nguồn tài chính cho những người không thể chứng minh thu nhập mà không biến tướng trở thành rủi ro đe dọa trong ngành công nghệ tài chính.

No comments:

Post a Comment

BẠN MUỐN HỔ TRỢ GÌ KHÔNG Ạ?

Liên Hệ Chúng Tôi

Liên Hệ Chúng Tôi