Vì sao lãi suất vay tiêu dùng cao hơn lãi suất vay thế chấp?

Vì sao lãi suất vay tiêu dùng cao hơn lãi suất vay thế chấp?



Vay tiêu dùng ngày nay đã trở thành một trong những giải pháp tài chính phổ biến, giúp giải quyết khó khăn tiền bạc nhanh chóng, để cuộc sống chúng ta thêm dễ dàng. Vậy nhưng, ắt hẳn khá nhiều người vay tiêu dùng, vay tín chấp đã/đang băn khoăn vì sao so với vay thế chấp, thì lãi suất vay tiêu dùng cao hơn rất nhiều?
Lý giải cho điều này, đầu tiên bạn cần phải hiểu bản chất của vay tiêu dùng và vay thế chấp. Vay thế chấp là một hình thức vay có tài sản đảm bảo. Nghĩa là, bạn sẽ cần phải thế chấp tài sản để được ngân hàng xét duyệt cho vay. Trong trường hợp, nếu bạn không thể thanh toán khoản vay như hợp đồng, quyền sở hữu tài sản của bạn sẽ được chuyển về cho ngân hàng.
Trong khi đó, vay tiêu dùng là một hình thức vay tín chấp, nghĩa là bạn sẽ không cần tài sản thế chấp để được xét duyệt vay. Thay vào đó, khả năng được ngân hàng/tổ chức tài chính chấp thuận cho bạn vay sẽ phụ thuộc vào uy tín, độ tín nhiệm của người vay. Uy tín, độ tín nhiệm này sẽ được đánh giá thông qua thông tin cá nhân, thông tin về thu nhập, khả năng tài chính của bạn. Các thông tin này có thể bao gồm: CMND, hộ khẩu, sao kê lương, hợp đồng lao động, hoá đơn điện nước...
Có thể thấy, hình thức vay tiêu dùng/vay tín chấp sẽ có nhiều rủi ro hơn so với vay thế chấp. Chính vì vậy, để bù lại chi rủi ro và những chi phí huy động vốn, mà lãi suất vay tiêu dùng sẽ cao hơn so với vay thế chấp. Mặt khác, lãi suất vay tiêu dùng/vay tín chấp sẽ còn phụ thuộc vào mức độ rủi ro của người vay. Càng chứng minh được khả năng tài chính vì lãi suất của bạn sẽ càng được giảm đáng kể. Ngược lại, với người vay có rủi ro tài chính cao, có CIC, khoản vay quá lớn... thì lãi suất có thể tăng cao.
Như vậy, có thể thấy, lãi suất giữa các hình thức vay và giữa điều kiện tài chính của người vay hoàn toàn khác nhau. Điều bạn cần chú ý khi vay tiêu dùng đó chính là chuẩn bị hồ sơ đầy đủ, lựa chọn khoản vay phù hợp khả năng tài chính để được xét duyệt với mức lãi suất hợp lý nhất.

No comments:

Post a Comment

BẠN MUỐN HỔ TRỢ GÌ KHÔNG Ạ?

Liên Hệ Chúng Tôi

Liên Hệ Chúng Tôi