Chia sẻ: bài học rút ra từ lần vay “nhớ đời” của tôi

Chia sẻ: bài học rút ra từ lần vay “nhớ đời” của tôi

Ngày nay, vay tiêu dùng dần trở thành một trong những biện pháp cứu cánh tài chính hữu dụng với những ai đang rơi vào cảnh kẹt tiền như cần tiền đóng tiền nhà, đóng viện phí, sửa xe, mua sắm vật dụng gia đình…
Chính vì quá nhiều lợi ích như vậy mà ngay khi cần một khoản tiền để mở một cửa hàng kinh doanh nhỏ, tôi đã đăng ký vay tiêu dùng. Vậy nhưng, chính vì lần đầu vay cũng như sự thiếu hiểu biết, không chịu tìm hiểu kỹ của tôi trước khi đăng ký vay mà xảy ra bao nhiêu tình huống dở khóc dở cười, dẫn đến hậu quả là tôi bị từ chối vay.
Tôi xin mạn phép chia sẻ những sai lầm của mình để các bạn – những người chuẩn bị đi vay không mắc phải lỗi như tôi nhé.

Sai lầm thứ nhất, khai báo thông tin không chính xác

Vì sự hời hợt trong quá trình điền thông tin mà tôi đã điền sai địa chỉ nhà cũ và nhà mới. Điều này khiến nhân viên thẩm định hồ sơ bên ngân hàng/tổ chức tài chính ngay lập tức nghi ngờ và gọi điện để xác nhận với tôi. Họ cũng lưu ý với tôi rằng: mọi thông tin cung cấp trong hồ sơ đăng ký vay phải thống nhất và chính xác. Đã có nhiều trường hợp bị từ chối vay vì thông tin không rõ ràng, do đó tôi cần phải đặc biệt lưu ý vấn đề này.

Sai lầm thứ hai, chọn khoản vay quá lớn so với thu nhập

Vì cần khá nhiều tiền nên tôi đã chọn khoản vay quá lớn so với thu nhập. Từ đó dẫn đến việc số tiền trả nợ hàng tháng quá cao, chiếm gần ½ tổng thu nhập hàng tháng của tôi. Nhân viên tư vấn sau khi tính toán đã hướng dẫn tôi lựa chọn khoản vay nhỏ hơn với tỷ lệ trả nợ phù hợp với thu nhập. Sau này, nhờ vậy tôi cũng được biết thêm một thông tin: nếu vay quá nhiều so với lương hàng tháng, ngân hàng/tổ chức tài chính có thể từ chối cho tôi vay.

Sai lầm cuối cùng, bị từ chối vay vì đã từng vay hộ người khác

Đây là sai lầm lớn nhất và cũng là nguyên nhân trực tiếp khiến tôi bị từ chối vay tiêu dùng. Cách đây 2 năm, em trai cần vay một số tiền nhưng vì không đủ thông tin, giấy tờ mà em đã xin phép dùng tên và thông tin của tôi để đăng ký vay. Tôi cũng vui vẻ đồng ý vì nghĩ giúp được em mà mình không bị thiệt gì cả.
Nhưng, tôi đã sai. Sau một thời gian vay, em không đủ tiền trả nợ đúng hạn. Tuy nhiên, trên giấy tờ vay, tôi vẫn đang đứng tên và chịu trách nhiệm.
Vì vậy, một cách bất đắc dĩ, tôi bị xếp vào nhóm nợ xấu. Chỉ đến lần này chính thức làm hồ sơ vay, tôi mới biết được tình trạng tín dụng của mình và hiểu được lý do vì sao mình bị nợ xấu. Dĩ nhiên, tôi bị ngân hàng từ chối cho vay.
Trên đây là 03 sai lầm tôi nghĩ ai vay lần đầu cũng có thể mắc phải. Hy vọng những chia sẻ của tôi phần nào giúp các bạn không rơi vào hoàn cảnh “éo le” như tôi để có thể được xét duyệt vay tiêu dùng dễ dàng, suôn sẻ.

No comments:

Post a Comment

BẠN MUỐN HỔ TRỢ GÌ KHÔNG Ạ?

Liên Hệ Chúng Tôi

Liên Hệ Chúng Tôi